BLOGS

ระบบบริหารการจัดส่ง: 8 สัญญาณชี้ว่าธุรกิจมีรถต้องใช้ระบบนี้!

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

การขนส่งเคลื่อนย้ายของสินค้า บริการ หรือคน อย่างราบรื่นไม่มีสะดุด ไม่ใช่เพียงเป้าหมายสูงสุดของธุรกิจ ในปัจจุบัน การขนส่งแบบราบรื่นตามแผนไร้อุปสรรคคือสิ่งจำเป็น จึงเป็นเหตุผลที่ระบบบริหารการจัดส่ง หรือ Dispatch management software เริ่มเป็นที่นิยมใช้กันทั่วไปในบริษัทต่างๆ ที่มีการใช้รถ หรือการขนส่งในการทำงาน

แต่หลายคนอาจไม่แน่ใจว่า ธุรกิจจำเป็นต้องใช้ระบบบริหารการจัดส่งนี้จริงๆ แล้วหรือยัง? ลองดูเช็กลิสต์ 8 ข้อ 8 สัญญาณต่อไปนี้ ที่ถ้าธุรกิจมีอาจหมายถึง ธุรกิจเข้าสู่ภาวะที่ต้องใช้ระบบนี้เข้ามาช่วยงานอย่างเร็วที่สุด!

ก่อนอื่น..ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารการจัดส่ง คือใคร?

เจ้าหน้าที่บริหารการจัดส่ง (Dispatcher) คือ เจ้าหน้าที่ที่มีชำนาญหรือหน้าที่ดูแลการจัดส่งให้เป็นไปตามแผนงาน 

ทำหน้าที่ตั้งแต่วางแผนจัดสรรคนส่งของกับงานส่งของ ปรับเปลี่ยนเส้นทางการขับขี่ ติดตามพิกัดรถขนส่งสินค้า ตลอดจนถึงติดต่อสื่อสารกับคนขับและผู้รับของอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยสรุป หน้าที่ของเจ้าหน้าที่บริหารการจัดส่ง มีได้ดังต่อไปนี้:

  • จัดตารางงานคนขับเพื่อรับหรือส่งสินค้า
  • บันทึกและติดตามการทำงานของคนขับ และติดตามพิกัดยานพาหนะ
  • จัดการงานโลจิสติกส์ เช่น ซัพพลายเชน กิจวัตรของงาน และความคืบหน้าของงาน
  • สื่อสารกับคนขับเพื่อบอกอัปเดตงานและคำสั่ง รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน

อดีตถึงปัจจุบันของงานบริหารการจัดส่ง

ก่อนที่บริษัทห้างร้านจะเริ่มใช้ระบบบริหารการจัดส่งที่เป็นเทคโนโลยีในปัจจุบัน ก็เริ่มจากการใช้ระบบเอกสาร หรือที่เรียกกันว่า “ระบบแมนนวล” (Manual) 

ซึ่งระบบแบบนี้ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ เนื่องจากใช้เวลาในการทำงาน และเกิดความผิดพลาดจากการทำงานของคนบ่อยครั้ง

เทียบระบบแมนนวล กับ ระบบบริหารการจัดส่งแบบใหม่

ระบบแมนนวล

  • ใช้เอกสารกระดาษเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการจดโน๊ต แผนที่กระดาษ ตารางงาน เพื่อติดตามยานพาหนะ กระจายงาน และสื่อสารกับคนขับ ซึ่งไม่เหมาะกับงานที่มีการเคลื่อนที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเสี่ยงกับการเกิดความผิดพลาดสูงมาก ที่สำคัญคือ ไม่สามารถหรือยากต่อการปรับปรุงแก้ไขความผิดพลาดของงานด้วย
  • สื่อสารโดยใช้วิทยุสื่อสาร ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง เนื่องจากคลื่นวิทยุมีข้อจำกัดด้านระยะทางอยู่ ทำให้การสื่อสารไม่สะดวก บางรายแก้ไขเป็นสื่อสารด้วยโทรศัพท์ แต่ก็พบปัญหาคนขับไม่รับสายหรือไม่สะดวกรับสายอยู่บ่อยครั้ง
  • วางแผนเส้นทางแบบอนาล็อก เช่น การใช้แผนที่ แล้วนำมาคำนวณเอาเองว่า จะใช้เส้นทางไหนก่อน ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพได้ก็ต่อเมื่อผู้วางแผนมีความชำนาญในเส้นทางนั้นๆ จริง ซึ่งอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป
  • มีข้อมูลและการวิเคราะห์ผลที่ค่อนข้างจำกัด เช่น ข้อมูลการขับขี่ของคนขับ การใช้น้ำมัน และพฤติกรรมการขับขี่ที่ชี้วัดการทำงานอื่นๆ เป็นข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัดและไม่อัปเดต ส่งผลให้การวิเคราะห์ผลออกมาค่อนข้างมีขีดจำกัดสูง และให้ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานที่ต้องการการอัปเดตและเป็นปัจจุบัน

ระบบใหม่ ระบบบริหารการจัดส่ง

ระบบนี้จะเป็นซอฟต์แวร์ที่ดูแลจัดการการใช้ยานพาหนะในแง่มุมต่างๆ ภายในซอฟต์แวร์เดียว

  • ติดตามยานพาหนะแบบเรียลไทม์ ด้วยอุปกรณ์และเทคโนโลยีอย่าง GPS ช่วยให้เจ้าหน้าที่จัดการแจกจ่ายงานพร้อมกับเส้นทางที่เหมาะสม
  • แจกจ่ายงานจัดส่งได้ง่าย ทำด้วยระบบอย่างอัตโนมัติ
  • สื่อสารโต้ตอบได้ ผ่านระบบข้อความและการโทรเสียงได้ทันที ช่วยให้คนขับได้รับคำสั่งหรือการอัปเดตทันการ
  • ได้ข้อมูลและการวิเคราะห์ผลที่ครบถ้วนและอัปเดต เนื่องจากข้อมูลยานพาหนะ การใช้งาน และคนขับเป็นแบบเรียลไทม์ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพิงข้อมูลจากคนอีก

ระบบบริหารการจัดส่ง ทำงานอย่างไร?

ระบบบริหารการจัดส่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานร่วมกับอุปกรณ์จีพีเอสและเทเลเมติกส์ เพื่อให้การติดตามยานพาหนะและการใช้งานเป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำ

  • แจกจ่ายงาน จับคู่งานกับความถนัดของคนขับ หรือพิกัดของคนขับ หรือประเภทยานพาหนะ เพื่อให้การจัดส่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
  • วางแผนและปรับการใช้เส้นทาง โดยพิจารณาจากข้อมูลจราจร สถานการณ์ถนน สภาพอากาศ ระยะการเดินทาง และการใช้น้ำมันแบบอัปเดตล่าสุด
  • ติดตามคนขับและยานพาหนะที่ใช้งานอยู่ ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนการทำงานจนกระทั่งทำงานเสร็จสิ้น และรู้ทันทีหากเกิดอุปสรรคในการทำงาน ทำให้สามารถแก้ไขรับมือได้ทันท่วงที
  • สื่อสารกับทีมงาน ทำให้ทีมงานทุกคนที่เกี่ยวข้องรู้หรือมีข้อมูลการทำงานที่จำเป็น ที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมและบันทึกไว้ เช่น บันทึกรายงานการทำงานของคนขับ การใช้น้ำมัน การใช้ยานพาหนะ มีการประมวลผลข้อมูลเหล่านี้อย่างอัตโนมัติ จนได้เป็นผลการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจต่อไป

8 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าธุรกิจจำเป็นต้องใช้ระบบบริหารการจัดส่งโดยเร็วที่สุด

1. การจัดส่งเริ่มล่าช้า

เมื่อธุรกิจเริ่มพบว่า การจัดส่งล่าช้าหรือไม่เป็นไปตามแผน ซึ่งเกิดได้จากเหตุผลต่างๆ เช่น รถมีปัญหา คนขับป่วย คนขับอู้งาน คนขับไม่รู้ทาง อุบัติเหตุ ฯลฯ

ผลกระทบจากความล่าช้ามีหลายระดับ เช่น งานไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด กระทบต่อการจัดส่งต่อๆ ไป ไปจนถึงลูกค้าปลายทางที่รับของไม่พอใจ การขาดรายได้ 

ดังนั้นเมื่อการจัดส่งเริ่มล่าช้า เจ้าของธุรกิจจึงไม่ควรนิ่งนอนใจและรีบหาสาเหตุเพื่อดูว่ามีวิธีแก้ไขปัญหาอะไรที่ใช้รับมือได้

2. ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่าหรือเกินกำลัง

ทั้งรถและเจ้าหน้าที่หรือคนขับ ทำให้ธุรกิจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างเสียเปล่า เนื่องจากไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ทรัพยากรมากเกินไป จนเสื่อมสภาพและพังเสียหายก่อนเวลาเหมาะสม

3. ต้นทุนการทำงานเริ่มสูงขึ้น

การจัดการเส้นทางและตารางการจัดส่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปสู่ต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้นหรือรถเสื่อมสภาพเสียส่งซ่อมมากขึ้น และถึงที่สุด ลดกำไรธุรกิจลงเรื่อยๆ

4. การสื่อสารที่ไม่รู้เรื่อง

การสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ทั้งเวลาและข้อมูล จนอาจถึงขั้นไม่ได้งานเป็นชิ้นเป็นอัน หรือการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างคนจ่ายงาน คนขับ หรือแม้แต่กับลูกค้า อาจเป็นสัญญาณที่ฟ้องว่า วิธีการจัดการการจัดส่งที่ใช้อยู่มีปัญหาหรือไม่ตอบโจทย์การทำงานแล้ว

5. ข้อมูลติดตามที่ไม่แม่นยำ

รถ คนขับ สินค้า หรือผู้รับไม่ได้อยู่ตามตำแหน่งที่ระบุไว้ อาจบ่งบอกถึงการติดตามที่ไม่แม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝั่งของธุรกิจอย่างรถ คนขับ และสินค้า ที่อาจขาดระบบติดตามที่แสดงผลแม่นยำ หรือเป็นระบบติดตามที่ไม่เรียลไทม์ ซึ่งไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการติดตามในยุคปัจจุบัน

6. ขยายธุรกิจยาก

ธุรกิจส่วนใหญ่มีความต้องการเติบโต ถ้าธุรกิจรู้สึกว่า การขยับขยายธุรกิจเป็นไปได้ยาก เช่น จะควบคุมจัดการรถได้ยากหากมีรถหรือคนขับเพิ่มขึ้น อาจเป็นสัญญาณว่า ระบบที่ใช้ดูแลจัดการไม่ตอบโจทย์การทำงานหรือเป้าหมายของธุรกิจอีกต่อไปแล้ว

7. ลูกค้าไม่ค่อยพอใจในการบริการ

เราไม่สามารถทำให้ใครถูกใจได้ 100% แน่นอน แต่หากเรื่องที่ทำให้ไม่พอใจเป็นเรื่องเดิมๆ เช่น ขนส่งล่าช้า ตามคนขับไม่ได้ ไม่สามารถประมาณเวลาขนส่งได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ อาจจะต้องทบทวนวิธีการจัดการที่มีอยู่

8. ไม่ค่อยปรับตัว

ข้อนี้เป็นข้อมูลที่มาจากการประเมินตัวเองของธุรกิจว่า ที่ผ่านมาธุรกิจได้ทำอะไรใหม่ๆ หรือเปิดรับสิ่งใหม่มาเพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นหรือไม่ 

ซึ่งระบบบริหารการจัดส่งมักเป็นก้าวแรกของการใช้เทคโนโลยีในธุรกิจ ด้วยความที่ระบบค่อนข้างใช้งานง่าย ไม่ต้องการปรับเปลี่ยนอะไรมาก แค่เปิดรับการใช้ระบบในองค์กรก็สามารถช่วยให้ธุรกิจเห็นมุมมองธุรกิจใหม่ๆ หรือโอกาสการเติบโตได้

เลือกระบบบริหารการจัดส่งอย่างไร ให้เหมาะกับธุรกิจ?

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะใช้ระบบบริหารการจัดส่งในธุรกิจ คำถามที่มีถัดมาคือ แล้วจะเลือกระบบฯ แบบไหนให้เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง

ก่อนอื่นเริ่มจากการค้นหาว่า ธุรกิจมีความต้องการใช้งานระบบนี้เนื่องจากอะไร และตั้งเป้าหมายที่อยากได้จากการใช้งาน

เช่น ต้องการใช้งานระบบนี้เนื่องจากประสบปัญหาค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษารถ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เกี่ยวกับการขนส่งเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา และไม่สามารถควบคุมได้

ซึ่งเป้าหมายของการใช้งานระบบนี้อาจเป็น ลดค่าน้ำมันได้ 10% จากเดิมภายในเดือนแรกที่ใช้งาน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เกี่ยวกับขนส่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญด้วย

จากนั้นให้มองหาระบบที่เราสามารถใช้งานหรือทำงานได้ดังต่อไปนี้

  1. ขยายหรือปรับได้ตามความต้องการใช้งานเฉพาะของบริษัท
  2. เชื่อมต่อเข้ากับระบบการทำงานของธุรกิจได้
  3. ใช้งานง่าย คนภายในองค์กรทุกระดับสามารถเข้าใจวิธีการใช้ได้ง่าย
  4. เคลื่อนที่ ไม่จำเป็นต้องใช้งานที่ใดที่หนึ่งตลอดเวลา เช่น ใช้งานบนสมาร์ทโฟนมือถือ คอมพิวเตอร์พกพา

การจัดส่ง เป็นงานง่าย ต้นทุนต่ำ ประสิทธิภาพสูง เพราะ Cartrack

Cartrack มาพร้อมกับระบบบริหารการจัดส่งแบบอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีอัปเดตล่าสุดตลอดเวลา ที่ช่วยผู้บริหารธุรกิจ ซีอีโอ ผู้จัดการ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกระดับทำงานและคว้าความสำเร็จในด้านประสิทธิภาพการทำงานและจัดการต้นทุนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ความสามารถที่ธุรกิจจะทำได้จากระบบบริหารการจัดส่งของ Cartrack

  • ติดตามพิกัดยานพาหนะและควบคุมได้จากทางไกล ผ่านระบบออนไลน์ และตลอดเวลาแบบไม่ต้องโทรตาม
  • รู้ความเร็วการเดินทางเฉลี่ย
  • รู้สภาพท้องถนน ณ ปัจจุบัน
  • รู้สภาพยานพาหนะ ณ ปัจจุบัน
  • รู้พฤติกรรมการขับขี่พร้อมการเตือนเพื่อปรับปรุงเฉพาะจุด
  • มีรายงานสรุปการทำงานอัตโนมัติและการประมวลผล ที่ต่อยอดใช้งานได้

ธุรกิจที่อยากทราบข้อมูลการใช้งานะระบบเพิ่มเติมเพื่อดูความเข้ากันของระบบการทำงานของธุรกิจและระบบ Cartrack หรือขอใบเสนอราคา โทรสอบถามได้ในวันจันทร์-ศุกร์ที่เบอร์ 021362920 , 021362921 ในเวลาทำการ 

หรือคลิกทักไลน์ที่นี่เพื่อแจ้งชื่อ จำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง และหมายเลขติดต่อกลับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

ขนส่งสินค้า บริการ หรือคน ได้ดีไม่มีปัญหา จะทำสำเร็จได้เกิดจากระบบที่ดี! แต่ระบบจำเป็นจริงมั้ย? เปิด 8 ข้อเช็กธุรกิจจำเป็นต้องใช้ระบบบริหารการจัดส่งหรือยัง?