BLOGS

5 เหตุผล ทำไมธุรกิจต้อง "บริหารงานคนขับรถ" ให้ถูกต้อง

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

พนักงานขับรถส่งของ ในธุรกิจคุณ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน? เป็นคำถามที่ตอบได้ยากสำหรับธุรกิจจำนวนมาก

แต่พนักงานขับรถหรือคนขับรถเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจเป็นอย่างมาก จากรายงานของสมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิตชี้ว่า พฤติกรรมมนุษย์เป็นสาเหตุเบื้องต้นของอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 90% จากอุบัติเหตุทั้งหมด

ความสำคัญนี้จึงเป็นที่มาว่า ทำไมการบริหารงานคนขับรถจึงจำเป็น บทความคาร์แทรคตอนนี้จะเล่าถึงงานบริหารคนขับรถ เหตุผลสำคัญที่ธุรกิจต้องบริหารงานคนขับรถให้ถูกต้อง และเครื่องมือช่วยบริหารงานนี้ให้มีประสิทธิภาพที่สุดอย่างยั่งยืน

บทความนี้ชวนคุยเรื่อง

  • การจัดการคนขับ คือ การจัดการยานพาหนะ
  • ระบบจัดการยานพาหนะ คืออะไร?
  • ประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ คืออะไร?
  • หัวใจของระบบจัดการยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง?
  • 5 เหตุผล ทำไมธุรกิจต้อง "บริหารงานคนขับรถ" ให้ถูกต้อง
  • Cartrack บริหารคนขับให้ปลอดภัย ประหยัดต้นทุน และได้งานมีประสิทธิภาพ อย่างไร?

การจัดการคนขับ คือ การจัดการยานพาหนะ

เมื่อพูดถึงงานบริหารคนขับรถ คำนี้อาจจะไม่ค่อยได้ยินเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดว่า การจัดการยานพาหนะ จะมีคำอธิบายและวิธีปฏิบัติอย่างชัดเจน และเกี่ยวข้องกับคนขับรถ

เพราะการจัดการยานพาหนะ หมายถึง กิจกรรมทั้งหมดที่จำเป็นและเกี่ยวข้องสำหรับการดำเนินงานของยานพาหนะอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อควบคุมต้นทุนธุรกิจให้ต่ำและรักษากำไรให้สูง 

การจัดการนี้ครอบคลุมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ ตั้งแต่รถ คนขับรถ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ และการติดตามยานพาหนะ

ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะประเภทใด ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถบรรทุก หรือเครื่องจักรก่อสร้าง คันเดียวหรือร้อยคัน หากใช้สำหรับการทำงานทางธุรกิจ การจัดการยานพาหนะ คือ ทางออกอย่างมีหลักการที่ช่วยจัดระเบียบและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้

ระบบจัดการยานพาหนะ คืออะไร?

ระบบจัดการยานพาหนะ เป็นกระบวนการและเครื่องมือที่ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้จัดการยานพาหนะใช้เพื่อดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของยานพาหนะหรือเครื่องจักรต่างๆ 

โดยระบบจัดการยานพาหนะเป็นแพลตฟอร์มหรือซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงการจัดการยานพาหนะทั้งหมด ซึ่งเป็นเป้าหมายความสำเร็จของการใช้ยานพาหนะและธุรกิจโดยรวม 

และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า 90% ของอุบัติเหตุบนท้องถนนมาจากพฤติกรรมมนุษย์หรือคนขับ ระบบจัดการยานพาหนะ จึงมีขึ้นเพื่อจัดการประสิทธิภาพของผู้ขับขี่

ประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ คืออะไร?

ประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ หมายถึง ความสามารถของผู้ขับขี่ในการใช้งานยานพาหนะ เพื่อให้ประหยัดน้ำมัน ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เพิ่มความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ และปรับปรุงบริการขนส่งให้กับลูกค้า

ประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการจัดการยานพาหนะ มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มผลงานจากการใช้ยานพาหนะ ในขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนยานพาหนะและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าด้วย 

เมื่อผู้ขับขี่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาสามารถทำงานให้เสร็จตรงเวลา ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัท ทำให้บริการมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

หัวใจของระบบจัดการยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง?

ระบบจัดการยานพาหนะ มีฟังก์ชันหลากหลายและซับซ้อนแตกต่างกันในระบบเดียว เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ ของยานพาหนะที่ดูแลอยู่ทั้งหมด 

อย่างไรก็ดี วิธีสังเกตว่าระบบจัดการยานพาหนะมีประสิทธิภาพหรือไม่ สามารถดูได้ว่าต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

บำรุงรักษายานพาหนะ

การบำรุงรักษายานพาหนะ สำคัญต่อการจัดการยานพาหนะ เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และมีอายุการใช้งานยาวนาน รวมถึงรักษายานพาหนะให้อยู่ในสภาพการทำงานที่ดีเพื่อให้ปลอดภัยและใช้งานบนถนนได้ ด้วยการดำเนินการบำรุงรักษาและการตรวจสอบเป็นประจำ 

การบำรุงรักษายานพาหนะมีเพื่อป้องกันการเสียหาย ลดเวลาเสีย และลดต้นทุนการดำเนินงานทั้งหมดของยานพาหนะได้

ติดตามยานพาหนะ

การติดตามยานพาหนะเป็นพื้นฐานของระบบจัดการยานพาหนะ ฟังก์ชั่นนี้มีขึ้นเพื่อให้ผู้จัดการยานพาหนะเห็นภาพการใช้งานรถและการขนส่งแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับตำแหน่งและกิจกรรมของยานพาหนะ 

การเห็นภาพนี้ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจได้รวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพเส้นทาง ลดเวลาการเดินทาง และลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งนำไปสู่การประหยัดค่าใช้จ่าย 

การติดตามยานพาหนะเรียลไทม์ทำงานร่วมกับการติดตามด้วย GPS ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันการขโมยยานพาหนะ และช่วยให้สามารถกู้คืนยานพาหนะได้อย่างรวดเร็วหากถูกขโมย

จัดการคนขับรถ

งานจัดการคนขับรถหรือผู้ขับขี่ มีบทบาทสำคัญในระบบจัดการยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพของคนขับ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและการทำงานจากการทำงานและพฤติกรรมของพวกเขา 

ระบบจัดการคนขับรถที่ดีจะมีระบบแจ้งเตือนเหตุการณ์เกี่ยวกับคนขับแบบเรียลไทม์ ช่วยให้คุณรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่จำเป็นต้องรู้ และปรับปรุงอย่างถูกจุดและได้อย่างรวดเร็ว

ตรวจสอบน้ำมัน

การตรวจสอบน้ำมัน เป็นส่วนสำคัญของการจัดการยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพ การตรวจสอบการใช้น้ำมันอย่างใกล้ชิดและอัปเดตเรียลไทม์ช่วยให้ผู้จัดการยานพาหนะหรือเจ้าของธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน 

ลดค่าใช้จ่ายน้ำมัน และตรวจพบการขโมยน้ำมันได้อย่างรวดเร็ว ข้อมูลนี้สามารถใช้เพื่อลดการสิ้นเปลืองน้ำมันและป้องกันการขโมยน้ำมันได้

ตรวจสอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ

การตรวจสอบค่าใช้จ่ายยานพาหนะ ช่วยให้ติดตามค่าใช้จ่ายทั้งหมดของยานพาหนะได้แบบเรียลไทม์ เก็บบันทึกค่าใช้จ่ายได้ตามลำดับและอย่างเป็นระเบียบ จนตัดสินใจการทำงานและธุรกิจได้แบบมีข้อมูลหรือหลักการอย่างชัดเจน

5 เหตุผล ทำไมธุรกิจต้อง "บริหารงานคนขับรถ" ให้ถูกต้อง

การบริหารงานคนขับรถให้มีประสิทธิภาพ ช่วยยกระดับงานขนส่งและธุรกิจโดยรวมจากปกติไปสู่คุณภาพที่ยอดเยี่ยม โดยให้ประโยชน์มากมาย และนี่คือ 5 เหตุผลหลักๆ ดังนี้

1. ช่วยลดต้นทุนยานพาหนะ

การรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงคือพลัง ทั้งข้อมูลเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี ระบุจุดที่ไม่มีประสิทธิภาพและจัดการหรือประหยัดต้นทุนได้อย่างตรงจุด

ซึ่งเครื่องมือที่จะดึงข้อมูลนี้ออกมาได้คือ ระบบจัดการยานพาหนะ ที่จะตรวจจับและรายงานข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย การใช้น้ำมัน และเมตริกสำคัญอื่นๆ 

ช่วยให้ตัดสินใจงานอย่างมีข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน นำไปสู่การประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น 

2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพยานพาหนะทั้งหมด

เมื่อติดตามข้อมูลตำแหน่งยานพาหนะ การใช้น้ำมัน และพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ก็จะสามารถบริหารและตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล จนเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานยานพาหนะทั้งหมดได้สำเร็จ 

3. ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของยานพาหนะ

การตรวจสอบและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ขับขี่ เช่น การเบรกอย่างรุนแรงและการขับขี่เร็วเกินกำหนด ช่วยให้สามารถแก้ไขพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยได้อย่างถูกต้องตรงจุดผ่านการฝึกอบรมการขับขี่ ซึ่งท้ายที่สุดจะลดอุบัติเหตุได้ 

นอกจากนี้ การมีข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับตำแหน่งยานพาหนะ ช่วยให้ผู้จัดการมองเห็นยานพาหนะ ป้องกันการขโมยยานพาหนะ และช่วยในการกู้คืนอย่างรวดเร็วหากยานพาหนะถูกขโมย

4. ช่วยบำรุงรักษายานพาหนะง่ายขึ้น

การบริหารจัดการคนขับช่วยให้การบำรุงรักษายานพาหนะเป็นไปได้อย่างง่ายขึ้น เนื่องจากจะเป็นงานที่ตรวจสอบการบำรุงรักษายานพาหนะไปในตัว ทำให้กำหนดเวลาบำรุงรักษายานพาหนะได้โดยอัตโนมัติ 

การติดตามสภาพยานพาหนะแบบเรียลไทม์ และการแจ้งเตือนเมื่อยานพาหนะถึงกำหนดบำรุงรักษาและการนัดหมาย สิ่งนี้ช่วยลดการคาดเดาแต่เพิ่มความแม่นยำในการบำรุงรักษายานพาหนะมากขึ้น

5. ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน

ค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง คิดเป็น 40% ของต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดของธุรกิจ การบริหารจัดการคนขับ มีส่วนช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนการซื้อน้ำมัน ด้วยตรวจสอบการใช้น้ำมันแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถระบุและหยุดพฤติกรรมการใช้น้ำมันที่สิ้นเปลืองได้

บริหารคนขับให้ปลอดภัย ประหยัดต้นทุน และได้งานมีประสิทธิภาพด้วย Cartrack

ธุรกิจคุณพร้อมที่จะเพิ่มประสิทธิภาพยานพาหนะ ลดการใช้น้ำมัน ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ และลดค่าใช้จ่ายน้ำมันหรือไม่? 

ถ้าใช่ Cartrack ออกแบบมาเพื่อช่วยคุณเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ขับขี่ด้วยระบบตรวจสอบยานพาหนะที่ทรงพลัง โซลูชันเหล่านี้รวมถึง

กู้คืนยานพาหนะที่ถูกขโมย

การกู้คืนยานพาหนะที่ถูกขโมยของ Cartrack ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเครือข่ายทีมกู้คืนที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มงวด โดยใช้การติดตามตำแหน่ง GPS แบบเรียลไทม์ 

Cartrack สามารถระบุตำแหน่งยานพาหนะที่ถูกขโมยหรือสูญหาย เพื่อกู้คืนรถอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราการกู้คืนที่ผ่านการตรวจสอบภายนอกมากกว่า 92% ทีมกู้คืนดำเนินการทั่วประเทศสามารถติดตามและกู้คืนยานพาหนะที่ถูกจี้หรือถูกขโมยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน ไม่มีวันหยุด

จัดการต้นทุนยานพาหนะ MiFleet

ควบคุมการบำรุงรักษายานพาหนะ การจัดตารางเวลา และปัญหายานพาหนะด้วย MiFleet ระบบจัดการต้นทุนยานพาหนะที่ทรงพลัง 

MiFleet รวมข้อมูลจัดการยานพาหนะเกี่ยวกับต้นทุนการดำเนินงาน ตั้งแต่ต้นทุนเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และค่าทางด่วน ไว้ในฐานข้อมูลที่ใช้งานง่าย ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับต้นทุนการดำเนินงานและมาตรการประหยัดต้นทุน

Delivery

ปรับระบบสั่งงานขนส่งของธุรกิจคุณให้เป็นระเบียบด้วย Delivery ที่ออกแบบมาเพื่อวางแผนงาน ติดตามการขนส่งสินค้า ตรวจสอบเส้นทางการขนส่ง ตรวจสอบสถานะและรายละเอียดของการขนส่งสินค้าได้แบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ Delivery ยังปรับเส้นทางการขนส่งได้แบบเรียลไทม์ ด้วยข้อมูลสภาพจราจรและสภาพถนนแบบเรียลไทม์และประวัติเส้นทางจากระบบ Google Maps

กล้องติดรถ AI ตรวจสอบผู้ขับขี่

เข้าถึงยานพาหนะของคุณได้ตามต้องการตลอด 24 ชั่วโมงด้วยกล้องติดรถ AI ของ Cartrack ที่ใช้ เทคโนโลยี AI สตรีมสด ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ขับขี่แบบเรียลไทม์

กล้องดูคนขับแบบ AI ของ Cartrack แจ้งเตือนเสียงเรียลไทม์เมื่อมีการตรวจพบการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยหรือทำให้เสียสมาธิ (เช่น การขับเร็ว การสูบบุหรี่ ความเหนื่อยล้า และการใช้โทรศัพท์มือถือ)

นอกจากนี้ยังเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับอันตรายบนถนนและการตรวจจับและตอบสนองต่อสิ่งกีดขวาง เพื่อป้องกันการเฉี่ยวชนอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที

ตรวจจับความเคลื่อนไหวของน้ำมันเชื้อเพลิง

ตรวจสอบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของยานพาหนะแบบเรียลไทม์ ระบุการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและหาสาเหตุได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการขโมยน้ำมันหรือพฤติกรรมการขับขี่ที่สิ้นเปลือง

ระบบตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิงให้ข้อมูลว่ายานพาหนะ ใช้น้ำมันต่อกิโลเมตรที่เดินทางไปเท่าไหร่ และต่อการงานที่เสร็จสมบูรณ์สำหรับผู้ขับขี่และยานพาหนะทุกคน ให้ธุรกิจมองเห็นภาพรวมที่แม่นยำเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ยานพาหนะของคุณใช้ ไม่ว่าจะเป็นใช้อย่างมีประสิทธิภาพหรือใช้อย่างสิ้นเปลือง

บำรุงรักษาเชิงป้องกัน

รักษายานพาหนะของคุณให้อยู่ในสภาพการทำงานที่ดีที่สุดตลอดเวลา ลดเวลาหยุดทำงานที่ไม่คาดคิดและลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

ระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกัน Cartrack ส่งการแจ้งเตือนพร้อมวินิจฉัยแบบเรียลไทม์สำหรับความผิดพลาดของเครื่องยนต์ ช่วยให้คุณระบุยานพาหนะที่ต้องการการบำรุงรักษาได้ทันที ป้องกันการซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายสูง

ระบบจะดูชั่วโมงการใช้งานของยานพาหนะแต่ละคันและเวลาการบริการครั้งสุดท้าย เพื่อทำให้การกำหนดเวลาการบำรุงรักษาเป็นอัตโนมัติ

Cartrack บริหารจัดการคนขับรถให้ธุรกิจทุกระดับ

หากธุรกิจเครียดและเหนื่อยล้ากับการใช้ยานพาหนะที่ไม่มีประสิทธิภาพ ใช้น้ำมันสิ้นเปลือง เกิดอุบัติเหตุและการเสียหายที่ไม่คาดคิดและมีมูลค่าความเสียหายสูง และผู้ขับขี่ที่เสียสมาธิ 

คุณสามารถนึกถึงและวางใจ Cartrack ให้ช่วยธุรกิจคุณเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ขับขี่และทำให้ยานพาหนะของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องระบบ Cartrack และปรึกษาเจ้าหน้าที่ฟรี 10 นาที ได้ที่เบอร์ 021362920 , 021362921 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ 

หรือคลิกทักไลน์ที่นี่เพื่อแจ้งชื่อ จำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง และหมายเลขติดต่อกลับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

พนักงานขับรถส่งของในธุรกิจคุณ ทำงานมีประสิทธิภาพแค่ไหน? เป็นคำถามที่ตอบได้ยากสำหรับธุรกิจจำนวนมาก แต่เป็นข้อมูลสำคัญที่ธุรกิจต้องรู้ จาก 5 เหตุผลต่อไปนี้