BLOGS

จริงหรือ? กุญแจรีโมท ช่วยโจรขโมยรถง่าย! รถรุ่นไหนล่อโจรสุด?

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

ลองจินตนาการว่าคุณเดินมาถึงรถโดยไม่มีกุญแจพวงใหญ่เกะกะในมือ และเพียงแค่สัมผัสที่จับประตู ประตูรถที่จับก็เปิดออกได้อย่างสะดวกสบาย นี่ไม่ใช่เรื่องอภินิหารอัศจรรย์ แต่เป็นเทคโนโลยีปัจจุบันที่เรียกว่า กุญแจรีโมท

กุญแจรีโมท key fob หรือ กุญแจคีย์เลส คือเทคโนโลยีรีโมทขนาดเล็ก ที่แค่คุณมีกุญแจรถจริงในกระเป๋าหรือมีแอปพลิเคชันของรถ คุณก็สามารถเปิดเข้ารถได้อย่างง่ายดาย

ทว่า ความสะดวกสบายนี้ก็มาพร้อมกับราคาความเสี่ยงมิจฉาชีพที่ก็อัปเกรดกลวิธีขโมยรถด้วยเช่นกัน บทความคาร์แทรคตอนนี้เปิดลิสต์ รถใช้กุญแจรีโมท ที่ตกเป็นเป้าหมายขโมยมากที่สุด และวิธีป้องกันขโมยรถรุ่นใหม่ๆ เพื่อให้คุณใช้รถรุ่นแบบที่ต้องการได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น

บทความนี้ชวนคุยเรื่อง

  • รถใช้กุญแจรีโมท ทำไมถึงเสี่ยงถูกขโมยรถ?t
  • ทำไมกุญแจรีโมทยังถูกใจคนใช้รถ?
  • รถใช้กุญแจรีโมทประเภทไหน ที่เป็นเป้าหมายขโมยรถมากที่สุด?
  • วิธีไหนบ้างที่ปกป้องรถจากขโมยได้

รถใช้กุญแจรีโมท ถูกขโมยได้อย่างไร?

หลักๆ มีอยู่ 2 วิธี

1. การขโมยแบบรีเลย์/รีเพลย์: อาชญากรใช้รีเลย์เพื่อขยายและจับสัญญาณของกุญแจรีโมท โดยโจรจะถืออุปกรณ์ใกล้กับรถ เพื่อเลียนแบบสัญญาณของรถ 

ขณะเดียวกันก็จะถืออุปกรณ์หลอกสัญญาณใกล้กับกุญแจรีโมท เพื่อส่งสัญญาณไปยังรถ หลอกรถว่า กุญแจรีโมทอยู่ใกล้ๆ ทำให้โจรสามารถปลดล็อกและสตาร์ทรถได้ 

2. การรบกวนสัญญาณ: โจรจะใช้เครื่องรบกวนสัญญาณหรือแจมเมอร์ เพื่อบล็อกการสื่อสารระหว่างกุญแจรีโมทกับรถ 

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และรุนแรงอุกอาจจนเป็นข่าวหลายครั้ง ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นกับลานจอดรถกลางแจ้งของห้างดังกลางวันแสกๆ จนกระทบรถนับสิบในเวลาเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า เป็นฝีมือของผู้ไม่หวังดี หรือมิจฉาชีพที่ต้องการไม่ให้รถล็อกและลักลอบเปิดปิดประตูรถได้เลย จนขโมยรถได้อย่างง่ายดาย

เสี่ยงขนาดนี้ ทำไมกุญแจรีโมทยังถูกใจคนใช้รถ?

แม้รถใช้กูญแจรีโมทไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยจากโจรขโมยรถได้ 100% แต่ยังคงได้รับความนิยมในหมู่ผู้ขับขี่รถ จากหลายเหตุผล

1. ความสะดวกสบาย

ไม่ต้องค้นหากุญแจในกระเป๋าหรือกระเป๋าถือ คนขับสามารถเข้ารถได้ง่ายดาย สตาร์ทรถด้วยการกดปุ่ม หรือเข้าถึงที่เก็บของท้ายรถจากระยะไกลได้ 

ฟังก์ชันกุญแจรีโมทเลยถูกใจผู้ใช้รถสุดๆ โดยเฉพาะคนที่ถือสัมภาระเยอะ หรือมีเด็กน้อยที่ต้องดูแลติดสอยห้อยตามเป็นประจำ

2. ความปลอดภัย

ด้วยระบบล็อกอัตโนมัติ ทำให้คนใช้รถรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น และทำให้ยากต่อการขโมยด้วยวิธีดั้งเดิม เช่น การใช้ลวดเจาะกระจกลงเพื่อยกปุ่มล็อกประตู หรือการงัดประตูเพื่อเข้าไปภายในและทำให้สายไฟติดเพื่อสตาร์ทรถ เป็นต้น

3. ความทันสมัย

ตอบโจทย์ ด้วยคุณสมบัติต่างๆ เช่น การเข้าถึงที่เก็บของท้ายรถจากระยะไกลและการล็อกเมื่อเดินออกไป ทำให้การขับขี่ในชีวิตประจำวันง่ายขึ้น

รถใช้กุญแจรีโมทประเภทไหน ที่เป็นเป้าหมายขโมยรถมากที่สุด?

เหตุขโมยรถระบบกุญแจรีโมท เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี โดยส่วนสำคัญมาจากรถประเภทนี้เป็นรถรุ่นที่เป็นที่หมายตาอยู่ในตลาดมืดอยู่แล้ว 

กับอีกอย่างคือ คนส่วนใหญ่นิยมซื้อรถใหม่หรือรถรุ่นล่าสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วย เหตุผลด้านฟังก์ชันตอบโจทย์ความต้องการในปัจจุบันมากที่สุดและความสึกหรอของเครื่องยนต์และตัวรถ 

โดย 3 ประเภทรถใช้กุญแจรีโมท ที่เสี่ยงไล่จากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด มีดังต่อไปนี้

อันดับหนึ่ง รถยนต์ 4 ที่นั่ง

หรือรถซีดาน เป็นรถยอดนิยมมากที่สุดของผู้ใช้รถ ด้วยรูปแบบการใช้งาน รูปลักษณ์ที่สวยปราดเปรียว และขนาดที่กำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป สำหรับท้องถนนในประเทศไทย เช่น โตโยต้า อัลติส, วีออส

ซึ่งในขณะเดียวกัน รถประเภทนี้ก็เป็นเป้าหมายของขโมยรถ ที่ต้องการขโมยไปเพื่อขายต่อทั้งคัน หรือแยกชิ้นส่วนเพื่อขายต่อในตลาดมืด ที่มีผู้ซื้อขายที่ทั้งรู้และไม่รู้ว่า ของเหล่านี้มีที่มาที่ไม่ถูกต้อง

อันดับสอง รถยนต์ 5 ประตู

หรือเรียกอีกอย่างว่า รถ Hatchback เป็นรถยอดนิยมมากโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่บรรทุกของไว้ในรถ และเป็นรถที่คนมีครอบครัวมักใช้มากกว่า ในขณะที่รถก็ยังมีขนาดที่ใหญ่มากเกินไป รุ่นรถที่โดนโจรกรรมมากที่สุดเช่น โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ 

อันดับสาม รถกระบะ ปิกอัพ

สำหรับบ้านเรา รถกระบะเป็นรถรุ่นยอดนิยม เพราะสามารถเป็นได้ทั้งรถเพื่อการเดินทางและเพื่อบรรทุกสิ่งของได้อย่างเต็มที่ โดยรถรุ่นที่มักถูกโจรกรรมมากที่สุดคือ โตโยต้า วีโก้, อีซูซุ ดีแมกซ์

ตกเป็นเป้าหมาย! มีวิธีไหนบ้างที่ปกป้องรถจากขโมยได้

ก่อนจะไปที่วิธีแรก เริ่มจากตั้งแต่ก่อนคุณก้าวออกจากรถ อย่ามั่นใจว่าจะพึ่งพาการล็อกรถอัตโนมัติมากขนาดนั้น ตรวจสอบอีกครั้งว่ารถของคุณล็อกหรือไม่ ถ้าไม่ จะได้มีโอกาสได้ล็อกมันด้วยตัวเองก่อน 

จากนั้นสแกนพื้นที่รอบๆ เพื่อดูว่ามีใครหรือคนน่าสงสัยอยู่แถวนั้นหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นไปได้ อย่าจอดรถไว้ในพื้นที่เสี่ยง แม้ว่ามันจะเป็นลานจอดรถก็ตาม

นี่คือวิธีการป้องกันเพื่อปกป้องรถของคุณจากการถูกขโมย:

1. ล็อคพวงมาลัย: การป้องกันทางกายภาพสามารถป้องกันการขโมยได้ แม้ว่าคนร้ายจะเข้าไปในรถได้

2. สัญญาณกันขโมยและอุปกรณ์ติดตาม: ติดตั้งระบบความปลอดภัยเพิ่มเติมเพื่อการป้องกันที่มากขึ้น

3. วางกุญแจให้ห่างจากรถ: เมื่ออยู่ที่บ้าน ให้เก็บกุญแจรถ (และกุญแจสำรอง) ให้ห่างจากรถ ประตู และหน้าต่าง อีกทางเลือกหนึ่งคือปิดสัญญาณบนกุญแจรีโมทของคุณ 

หากคุณไม่แน่ใจว่ากุญแจของคุณสามารถปิดสัญญาณได้หรือไม่ ให้ค้นหาคำตอบในคู่มือรถของคุณ

4. ตัวบล็อกสัญญาณ: ลงทุนในกระเป๋าบล็อกสัญญาณ เพื่อป้องกันไม่ให้กุญแจรีโมทของคุณส่งสัญญาณเมื่อไม่ได้ใช้งาน

5. วิธีรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม: ติดตั้งสัญญาณกันขโมยเพิ่มเติม อุปกรณ์ป้องกันการเคลื่อนย้าย หรืออุปกรณ์ติดตาม GPS เพื่อเพิ่มการป้องกัน

วิธีที่ Cartrack ช่วยธุรกิจและผู้ขับขี่รถ สู้กับการขโมยรถ

แม้ว่าวิธีดั้งเดิมเช่นสัญญาณกันขโมยและล็อคพวงมาลัยจะยังเป็นวิธีป้องกันการขโมยรถที่ใช้งานกัน แต่สำหรับการจัดการรถของ Cartrack เราใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วงป้องกันการขโมยแบบอัตโนมัติ อาทิเช่น

1. การติดตามแบบเรียลไทม์: ลองนึกภาพว่ารถของคุณหายไป คุณตกใจ แต่ก็สามารถเข้าไปที่ระบบจัดการรถของ Cartrack ได้ ทั้งในเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์หรือแอปพลิเคชันบนมือถือ เพื่อดูตำแหน่งของรถแบบเรียลไทม์ ว่าอยู่ที่ไหน เห็นทุกการเคลื่อนไหวของรถจะเห็นได้อย่างชัดเจน นี่คือพลังของการติดตามแบบเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง

2. การกำหนดเขตพื้นที่เสมือน (Geofencing): สร้างกรอบพื้นที่จำลองรอบๆ พื้นที่ใดๆ ที่ต้องการในระบบจัดการรถได้เลย เช่น โซนที่มีความเสี่ยงสูง หรือแม้แต่เขตพื้นที่บ้านหรือสำนักงาน 

ทุกครั้งที่รถของคุณเข้าออกพื้นที่ที่กำหนดนี้ จะมีการแจ้งเตือนเตือนให้คุณทราบ หรือใครก็ตามที่ใช้ระบบจัดการรถ ก็สามารร่วมติดตามได้ทันที

3. แท็กประจำตัวผู้ขับขี่ (Driver ID Tag): ระบบมีแท็กประจำตัวให้ผู้ขับขี่ที่ได้รับอนุญาต ไว้แตะบนเซนเซอร์เพื่อสตาร์ทรถ 

วิธีนี้จะแจ้งให้ผู้จัดการทราบว่าผู้ขับขี่คนใดอยู่หลังพวงมาลัยรถ ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยของรถ ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส

4. การป้องกันการสตาร์ทรถ (Start Prevent): เจ้าของรถ หรือผู้ใช้ระบบ Cartrack สามารถปิดและเปิดการใช้งานรถได้ผ่านระบบ 

โดยการล็อกรถ ไม่ให้รถสตาร์ทได้ จะทำงานเฉพาะเมื่อดับเครื่องยนต์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของทั้งรถยนต์และผู้ขับขี่ ไม่มีการหยุดกะทันหัน ฟีเจอร์นี้เป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ปลอดภัยเมื่อเกิดการขโมยรถหรือการขับขี่โดยไม่ได้รับอนุญาต

5. กล้องอัจฉริยะพร้อมการสตรีมสด: มองเห็นภาพภายในห้องโดยสารและรอบคันรถ ด้วยมุมมองทั้งภายในและภายนอกแบบเรียลไทม์ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความสามารถในการติดตามในกรณีที่มีการขโมยรถยนต์

เสี่ยงรถหายหลักล้านทำไม เมื่อปกป้องรถได้ง่ายและประหยัดกับ Cartrack

หากธุรกิจสงสัยว่า ระบบ Cartrack เหมาะสมกับรถใช้งานในธุรกิจของคุณหรือไม่ หรือต้องการติดตามรถหลายคันและอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับการปรึกษาฟรี 10 นาทีกับผู้เชี่ยวชาญได้ในวันจันทร์-ศุกร์ที่เบอร์ 021362920 , 021362921 ในเวลาทำการ 

หรือคลิกทักไลน์ที่นี่เพื่อแจ้งชื่อ จำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง และหมายเลขติดต่อกลับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

กุญแจรีโมท รีโมทขนาดเล็กที่ช่วยให้เปิดปิดเข้ารถได้ง่าย แต่ก็เสี่ยงขโมยรถสูง รถใช้กุญแจรีโมทรุ่นไหนที่ล่อขโมยมากสุด และวิธีกันขโมยรถได้ผลจริง ที่พิสูจน์แล้ว!