ดาวเทียม GPS ถูกพัฒนามาจากเครื่องส่งสัญญาณวิทยุ ในศตวรรษที่ 20 เรียกว่า Radio beacons ที่สามารถช่วยพัฒนาการเดินทางมากยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนี้เทคโนโลยีของดาวเทียมยังช่วยในเรื่องของการเดินทางและการหาตำแหน่ง โดยพิจารณาจากเส้นที่สัญญาณเดินทางผ่านการวัดของ Doppler ที่เคลื่อนที่ไปซึ่งมีระบบ Transit เป็นระบบที่ใช้ในการเดินเรือโดยอาศัยดาวเทียม ซึ่งมีการคิดค้นสำเร็จในปี ค.ศ. 1950 มีการใช้งานอยู่ 33 ปี จึงปลดประจำการไป
ระบบ Transit ได้พัฒนามาให้ข้อมูลการหาตำแหน่งที่แน่นอนให้กับเรือดำน้ำ Polaris ที่มีจรวดนำวิถี หลักการคือ การคาดการณ์โดยใช้ความถี่ Doppler ที่เปลี่ยนแปลงไปจากตำแหน่งดาวเทียม Sputnik ส่งโดยสหภาพโซเวียตในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1957 ทำให้สัญญาณเปลี่ยนของ Doppler สามารถพิจารณาการโคจรของดาวเทียมใช้ข้อมูลที่จดเอาไว้ที่สถานีหนึ่งในกรณีที่ดาวเทียมโคจรผ่านไป
ระบบ Transit ประกอบด้วยดาวเทียม 6 ดวง ที่มีลักษณะคล้ายวงกลม มีการโคจรผ่านขั้วโลกที่ความสูง 1,075 กิโลเมตร ระยะเวลาของการหมุน 107 นาที การโคจรของดาวเทียม Transit จะแน่นอนกว่าโดยการติดตามจากสถานีบนพื้นโลกที่กำหนดไว้ ด้วยสภาพที่น่าพอใจความเร็วที่แน่นอนเป็น 35 ถึง 100 เมตรต่อนาที แต่ระบบ Transit ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของ การครอบคลุมพื้นที่ที่มีช่องว่างระหว่างกันมาก ทำให้ผู้ใช้ต้องคำนวณโดยการ Interpolate ตำแหน่งของตนเองในระหว่างที่ดาวเทียมโคจรเคลื่อนผ่านไป
และจากความสำเร็จของระบบ Transit เป็นการกระตุ้นให้ทั้งกองทัพเรือและกองทัพอากาศของสหรัฐฯ พิจารณาระบบช่วยการเดินทางที่ก้าวหน้ากว่าเดิมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทางกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ผลิตระบบขึ้นใหม่ที่เรียกว่า “Navstar” ใช้ในการหาตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งถูกนำไปใช้ในการระบุตำแหน่งเพื่อการนำวิถีของจรวดทั้งทางบก ทางอากาศ และยังสามารถบอกได้ว่ากองกำลังทหารอยู่ ณ ที่ใดของสนามรบ
จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตคิดค้นระบบวิธีการระบุตำแหน่งบนพื้นโลก ซึ่งระบบ GPS จะขัดแย้งกับ Transit คือระบบ GPS ให้สัญญาณครอบคลุมพื้นที่ต่อเนื่องและให้ความถูกต้องและแม่นยำกว่าระบบเดิม ซึ่งได้ผลิตดาวเทียมให้มีความทันสมัย (Modernization) และเหมาะสมในการนำไปใช้งานต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน ดาวเทียม GPS ได้ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว 4 รุ่น ได้แก่ Block I , Block II / IIA, Block IIR และ Block IIF
แบ่งออกเป็น 3 องค์ประกอบหลัก ๆ ได้แก่
เป็นศูนย์กลางและศูนย์บัญชาการในการควบคุมการทำงานของระบบ GPS รวมไปถึงการดูแลความเรียบร้อยของระบบ ตั้งอยู่ที่ฐานทัพอากาศเมือง Colorado Spring ประเทศสหรัฐอเมริกา ศูนย์ควบคุมกลาง (Control Station Segment) ประกอบด้วย
การทำงาน คือ เมื่อสถานีรับสัญญาณจากดาวเทียมมา เพื่อปรับแก้ไขข้อมูลวงโคจร (Ephemeris) และข้อมูลเวลา (Clock Correction) ของดาวเทียมแต่ละดวงและจะทำการส่งข้อมูลวงโคจร (Ephemeris) และข้อมูลเวลา (Clock Data) กลับไปยังดาวเทียม แล้วดาวเทียมก็จะทำการส่งข้อมูลที่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วมาพร้อมกับคลื่นวิทยุมายังเครื่องรับสัญญาณ GPS
โครงสร้างของวงโคจร (Constellation) ในลักษณะนี้ทำให้มีดาวเทียมจำนวน 5-8 ดวง ที่เครื่องรับสัญญาณ GPS สามารถรับสัญญาณได้ ณ ตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดได้ตลอดเวลา และดาวเทียม GPS จะมีแผงเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar cell panels) โดยปกติจะพยายามหมุนตัวให้สามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด
ดังนั้นตัวดาวเทียมจึงมีการหมุนปรับตัวตลอดเวลาโดยให้ปีกเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ตั้งฉากกับตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในตัวดาวเทียมยังบรรจุแบตเตอรี่สำหรับให้พลังงานเมื่อดาวเทียม GPS เคลื่อนตัวอยู่ภายในเงาโลกตลอดเวลา
ตำแหน่งของดาวเทียมจะถูกคำนวณให้เครื่องรับสัญญาณหาตำแหน่งของผู้ใช้ที่สามารถรับข้อมูลได้ 50 bps ต่อเนื่องกัน วงโคจรของดาวเทียมแต่ละดวงต่อระยะเวลา 1 ชั่วโมง โดยการตั้ง Element การโคจรที่ 15 Keplerian พร้อมทั้งค่าสัมประสิทธิ์ฮาร์โมนิค เพิ่มขึ้นจากการรบกวนและแก้ไขทุก ๆ 4ชั่วโมง
ประกอบด้วย 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางทหาร (Military) และทางพลเรือน (Civilian) ซึ่งทางพลเรือนจะได้รับสัญญาณฟรีแต่ผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบหาซื้อจานรับ (Antenna) และเครื่องรับ (Receiver) ด้วยตนเอง นโยบายการให้บริการข้อมูล GPS ของรัฐบาลสหรัฐฯ มีดังนี้
ดาวเทียม GPS มีมาตั้งเเต่เมื่อไหร่ ใครเป็นผู้สร้างและพัฒนาขึ้น มีการทำงานและการรับส่งสัญญาณอย่างไร รวมถึงองค์ประกอบหลักนั้นต้องมีอะไรบ้าง