อะไหล่หรือชิ้นส่วนหนึ่งที่คาดว่าหลายคนคงไม่ค่อยคุ้นหูหรืออาจจะไม่เคยรู้จักมาก่อนอย่าง ปั๊มติ๊ก ซึ่งเจ้าชิ้นส่วนนี้จะอยู่ในถังน้ำมัน เป็นส่วนที่หลายคนมองข้าม แต่หารู้ไม่ว่าเจ้าปั๊มติ๊กนี้คือหัวใจของระบบเชื้อเพลิงเลยทีเดียว และสามารถทำให้เครื่องยนต์เสียหายหรือดับเอาดื้อ ๆ ได้เลย
ปั๊มติ๊กมีหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ โดยส่วนมากในรถรุ่นใหม่ ๆ ปั๊มติ๊กจะถูกติดตั้งไว้ภายในถังน้ำมัน เราจะรับรู้ก็ต่อเมื่อเราสตาร์ทรถและได้ยินเสียงดัง “ติ๊ก” นั่นหมายความว่าปั๊มติ๊กพร้อมใช้งานปกติ และยังเป็นที่มาของชื่อ ปั๊มติ๊ก ตามเสียงของมันนั่นเอง
ปั๊มติ๊กไม่มีเสียง “ติ๊ก ติ๊ก” ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ (ส่วนมากจะได้ยินในรถรุ่นเก่า ๆ)
ในรถรุ่นใหม่ ที่เป็นระบบไฟฟ้า หากระบบต่าง ๆ ไม่ได้มีปัญหา เช่น แบตเตอรี่ ไดชาร์จไม่เสื่อม แต่รถสตาร์ทไม่ติด ให้สันนิษฐานว่าปั๊มติ๊กเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว
หลังจากสตาร์ทแล้ว เครื่องยนต์กระตุก เร่งไม่ขึ้น หรือบางรายอาจกระตุกจนดับไปขณะขับขี่อยู่ นั้นหมายความว่าปั๊มติ๊กอาจจะเสีย
หากปั๊มติ๊กเสียจะมีอาการเครื่องยนต์สะดุดในขณะที่ใช้ความเร็วคงที่
รถยนต์ที่ใช้แก๊ส หากลองสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบเชื้อเพลิงไม่ติด แต่สตาร์ทด้วยแก๊สติด ส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดจากปั๊มติ๊กเสียเช่นกัน
ปั๊มติ๊กเป็นอะไหล่มีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะเร็วหรือช้านั้นไม่อาจคาดเดาได้ ดังนั้นเราควรสังเกตที่ความผิดปกติอย่างที่แนะนำไว้ข้างต้นก่อน
คราวนี้ทุกคนคงทราบกันดีแล้วนะครับว่าเจ้า Fuel Pump หรือที่เราเรียกกันว่า ปั๊มติ๊ก นี้ มีความสำคัญต่อระบบขับเคลื่อนเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากเราปฏิบัติตามที่กล่าวมาก็จะสามารถดูแลรักษาปั๊มติ๊กและยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นได้แล้วครับ
ปั๊มติ๊ก ชิ้นส่วนที่มักถูกมองข้ามและขาดการดูแล แต่หารู้ไม่ว่าหากเราปล่อยให้ ปั๊มติ๊ก เสื่อมหรือเสียอาจส่งผลที่เสียหายต่อเครื่องยนต์โดยตรงได้