BLOGS

5 ประโยชน์ของเซนเซอร์ PTO ที่ธุรกิจมียานพาหนะไม่ค่อยรู้

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

จุดอ่อนสำคัญของธุรกิจก่อสร้างหรือใช้เครื่องจักร คือไม่สามารถติดตามเครื่องจักรใช้งานได้ตลอดหรือสม่ำเสมอ ส่งผลให้ไม่สามารถจัดการขั้นตอนการทำงานและต้นทุนเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือล่าช้าไม่ทันแก้ไขปัญหา

แต่ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การติดตามการใช้เครื่องจักรชัดเจนมากขึ้น สิ่งนั้นคือ เซนเซอร์ PTO บทความคาร์แทรคตอนนี้ชวนทำความรู้จัก PTO เซนเซอร์ PTO คืออะไร และทำไมเซนเซอร์ PTO ถึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจ

บทความนี้ชวนคุยเรื่อง

  • PTO คืออะไร?
  • ยานพาหนะและอุปกรณ์ใดที่มี PTO?
  • วิธีทำงานของเซนเซอร์ PTO
  • ข้อมูลการตรวจจับติดตาม PTO มีอะไรบ้าง?
  • 5 ประโยชน์ของเซนเซอร์ PTO ที่มีต่อธุรกิจมียานพาหนะและเครื่องจักร
  • เคสธุรกิจเครนชื่อดัง ลูกค้าปัจจุบันของ Cartrack

PTO คืออะไร?

PTO ย่อมาจาก Power Take Off (เพาเวอร์เทคออฟ) เป็นระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ หรือเรียกว่า เพลาอำนวยกำลัง เพลาส่งกำลัง ก็ได้

หลักการทำงานของ PTO คือเป็น ระบบที่แปลงแรงจากเครื่องยนต์ของรถ เพื่อใช้กับวัตถุประสงค์อื่นนอกจากขับรถให้เคลื่อนที่ เช่น ยกเครนหรือปั๊มไฮดรอลิก

ประโยชน์ของ PTO คือ ช่วยกระจายพลังงานไปยังส่วนฟังก์ชันที่ต้องการได้อย่างสม่ำเสมอและทำงานได้ตรงตามความต้องการเฉพาะของยานพาหนะ

ยานพาหนะและอุปกรณ์ใดที่มี PTO?

ด้วยศักยภาพในการให้พลังงานแก่อุปกรณ์ได้หลากหลายประเภท PTO จึงถูกใช้ในยานพาหนะหลายประเภทต่อไปนี้

ยานพาหนะที่ต้องใช้เครื่องมือเสริม

เพราะเครื่องมือเสริมเหล่านี้ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ในการทำงานเฉพาะ เช่น การดึงโหลดหนักหรือการทำงานของระบบไฮดรอลิกในรถบรรทุกพาณิชย์หรือยานพาหนะอุตสาหกรรมอื่นๆ

อุปกรณ์ติดตั้งรถพาณิชย์

อุปกรณ์เสริมเช่น แขนลากและเครื่องอัด จะต้องใช้พลังงานจาก PTO เพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อุปกรณ์ก่อสร้าง

อุปกรณ์เสริมเช่น เครื่องผสมปูน เครน หรือปั๊มคอนกรีต

ประเภทของ PTO และการใช้งาน มีอะไรบ้าง?

1. Live PTO ที่เชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ด้วยสายพานหรือเพลา 

2. PTO แบบเสริมหรือแยกจากเครื่องยนต์ ความเร็วของ PTO ประเภทนี้ จะไม่ขึ้นอยู่กับความเร็วของยานพาหนะ และสามารถเปิดหรือปิดการทำงานได้ ขณะที่ยานพาหนะกำลังเคลื่อนที่

3. PTO แบบไฮดรอลิก ใช้ของเหลวไฮดรอลิกในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังส่วนประกอบภายนอกที่ต้องการพลังงาน PTO แบบไฮดรอลิก จะมีประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า แต่ก็มีราคาแพงกว่า 2 ประเภทก่อนหน้านี้เช่นกัน

ตรวจสอบการทำงาน PTO ได้อย่างไร?

การตรวจสอบ PTO ที่ติดตั้งในยานพาหนะและเครื่องจักรของคุณช่วยให้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้ชัดเจนและรวดเร็วมากขึ้น

โดยวิธีการตรวจสอบ PTO ต้องใช้เซนเซอร์เฉพาะทาง มาดูกันว่าเซนเซอร์นี้ทำงานอย่างไรและจะวัดการทำงานของ PTO ได้อย่างไร

วิธีทำงานของเซนเซอร์ PTO

เซนเซอร์ PTO เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อตรวจจับและตรวจสอบเหตุการณ์โดยเฉพาะชั่วโมงการทำงานและผลลัพธ์การทำงานที่เกิดขึ้น โดยมาจากแรงส่งของเครื่องยนต์

กลไกหลักในเซนเซอร์ PTO จะตรวจจับเมื่อมีการเปิดหรือปิดเครื่องยนต์ของยานพาหนะ และจะส่งเข้าระบบติดตามแบบเทเลเมติกส์เพื่อสร้างเหตุการณ์ไว้ในระบบ 

เซนเซอร์ PTO รองรับการตรวจจับและบันทึกเหตุการณ์ที่หลากหลาย ทำให้สามารถติดตั้งในยานพาหนะหรือเครื่องจักรได้หลากหลายประเภท

ข้อมูลการตรวจจับติดตาม PTO มีอะไรบ้าง?

เซนเซอร์ PTO ตรวจจับกิจกรรมเฉพาะตามประเภทและฟังก์ชันของยานพาหนะ ตัวอย่างเช่น เซนเซอร์ PTO เครนจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของแขนเครน ในขณะที่เซนเซอร์ PTO รถบรรทุกหรือรถดัมพ์จะตรวจจับการยกของส่วนบรรทุก

ข้อมูลการตรวจจับติดตาม PTO โดยทั่วไปก็เช่น

  1. ปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเดินทาง
  2. อุณหภูมิน้ำมัน
  3. การเปิดใช้งาน PTO หมายถึงยานพาหนะทำงานตามที่ควร
  4. PTO จอดแช่ (การจอดแช่ที่มีประสิทธิภาพเทียบกับการจอดแช่ที่ไม่มีประสิทธิภาพ)

เหล่านี้คือตัวอย่างของข้อมูลสำคัญที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ เพื่อกำหนดระดับประสิทธิภาพของยานพาหนะ และดูว่ายานพาหนะทำงานได้ตามเป้าหมายหรือต่ำกว่าเป้าหมาย

ทำไมเซนเซอร์ PTO ถึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานของธุรกิจ?

โดยปกติ เราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวหรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นกับยานพาหนะด้วยระบบติดตามแบบเทเลเมติกส์อยู่แล้ว แต่การตรวจสอบ PTO ด้วยเซนเซอร์ จะทำให้ตรวจจับและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานได้อย่างละเอียด โดยประโยชน์ที่จะได้รับหลักๆ จากการติดตั้งเซนเซอร์ PTO มีดังนี้

1. การจัดการต้นทุนและการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้น

การที่ PTO ทำงานอยู่ หมายถึง ยานพาหนะกำลังทำงานอยู่ ซึ่งส่งผลให้การใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น การติดตามรูปแบบการเปิดใช้งาน PTO สามารถช่วยให้มีข้อมูลในการสร้างแผนการทำงานที่ประหยัดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายที่สำคัญอื่นๆ ได้

2. การเพิ่มความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ 

บางอุตสาหกรรมต้องการการรายงานหรือการติดตามเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรฐานกฎระเบียบถูกปฏิบัติตาม และการตรวจสอบ PTO สามารถให้ข้อมูลส่วนนี้ได้อย่างละเอียดที่มีค่า ตั้งแต่การใช้งานที่ไม่ได้รับอนุญาตไปจนถึงการใช้งานที่ผิดวิธีของยานพาหนะและเครื่องจักร

3. การวินิจฉัยและการแก้ไขปัญหาที่แม่นยำ

ทำให้การแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ความผิดปกติ การทราบถึงความไม่สม่ำเสมอช่วยให้คุณสามารถติดตามและแก้ไขสาเหตุหรือปัญหาหลักแทนที่จะเป็นเพียงแค่อาการ

4. การวางแผนการบำรุงรักษาที่เหมาะสม

การที่ยานพาหนะมีชั่วโมงการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้นและต้องการการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้น ข้อมูล PTO ช่วยให้วางแผนการบำรุงรักษาเครื่องยนต์สอดคล้องกับการใช้งานจริงมากที่สุด

5. สร้างและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

การตรวจสอบ PTO สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับไม่เพียงแต่เวลาที่เกิดขึ้น แต่ยังรวมถึงวิธีการใช้ PTO ของยานพาหนะหรือเครื่องจักร 

ธุรกิจใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวมและป้องกันการใช้งานยานพาหนะของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ ซึ่งสามารถส่งผลดีต่องบประมาณของบริษัทและผลตอบแทนการลงทุนประจำปี

ธุรกิจเครน ที่พลิกวิธีการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจด้วยเซนเซอร์ PTO ของ Cartrack

ลูกค้าธุรกิจให้บริการเช่าเครนชื่อดัง Concord Cranes มีเครนให้บริการมากกว่า 180 ตัว บริการของพวกเขาครอบคลุมตั้งแต่การขนส่งไปจนถึงโครงการยกของเฉพาะทางและการเช่าเครนมือถือ 

อย่างไรก็ตาม Concord Cranes ประสบปัญหาในการบันทึกชั่วโมงการทำงานของอุปกรณ์อย่างแม่นยำ ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งเครนที่ทันเวลาและความพึงพอใจของลูกค้าโดยรวม

เซนเซอร์ PTO ของ Cartrack และอุปกรณ์ติดตามแบบเทเลเมติกส์ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามชั่วโมงการทำงานในสถานที่และระยะทางที่เครนเดินทาง ให้พวกเขามองเห็นกิจกรรมและความเคลื่อนไหวของยานพาหนะได้อย่างสมบูรณ์

ด้วยการติดตามชั่วโมงการทำงานที่แม่นยำและการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ล่วงหน้า ทำให้ Concord Cranes มั่นใจได้ว่าการจัดส่งเป็นไปตามเวลา ในขณะเดียวกันก็ใช้มาตรการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน ทำให้อายุการใช้งานของเครนเพิ่มขึ้นและลดการซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายสูง

Concord Cranes ยังใช้ระบบจัดการยานพาหนะของ Cartrack เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ด้วยซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้การจัดตารางเวลาของคนขับเป็นไปอย่างราบรื่นและเครื่องมือวางแผนการบริการเชิงรุกที่ช่วยให้เครนของพวกเขาอยู่ในสภาพดีเยี่ยมอยู่เสมอ ช่วยให้พวกเขารักษาระดับความพึงพอใจของลูกค้าให้อยู่ในระดับสูง

นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ระบบ SaaS ที่ทันสมัยล่าสุดของ Cartrack สามารถช่วยให้คุณควบคุมกองยานของคุณได้อย่างเต็มที่ได้อย่างไร

ติดตาม PTO แบบเชิงลึก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจคุณตอนนี้

นอกจาก PTO จะเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงานของยานพาหนะเชิงพาณิชย์หลายประเภท เช่น การก่อสร้าง การเกษตร PTO รถไถ และอื่นๆ ศักยภาพในการตรวจสอบของมันยังสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการยานพาหนะและเครื่องจักรของคุณได้ 

การเข้าใจพลังของการตรวจสอบ PTO เป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมและรักษาประสิทธิภาพของกองยานของคุณให้เป็นไปตามเป้าหมาย

หากธุรกิจต้องการสอบถามข้อมูลเพื่อดูการใช้งานระบบ Cartrack และปรึกษาเจ้าหน้าที่ฟรี 10 นาที โทรสอบถามได้ในวันจันทร์-ศุกร์ที่เบอร์ 021362920 , 021362921 ในเวลาทำการ 

หรือคลิกทักไลน์ที่นี่เพื่อแจ้งชื่อ จำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง และหมายเลขติดต่อกลับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

จุดอ่อนสำคัญของธุรกิจก่อสร้างหรือใช้เครื่องจักร คือไม่สามารถติดตามเครื่องจักรใช้งานได้ตลอดหรือสม่ำเสมอ ถ้าคุณประสบปัญหานี้อยู่ ต้องทำความรู้จัก "เซนเซอร์ PTO"