การมีรถของตัวเองมีความรับผิดชอบอะไรมากกว่าค่าผ่อนรถรายเดือน คุณเห็นโฆษณาผ่อนรถไม่กี่พันบาทต่อเดือนก็อาจจะคิดว่า ฉันผ่อนไหว แต่ความเป็นจริงแล้ว คุณอาจได้รถคันแรกก่อนสิ้นเดือนก็จริง แต่ก่อนจะขับออกจากโชว์รูมรถ กลับเพิ่งรู้ตัวว่าต้องจ่ายเยอะกว่าค่าผ่อนรถรายเดือน
ใช่แล้ว เพราะมันมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่น ทั้งค่าประกัน ค่าทะเบียนรถ ค่าต่อภาษีรายปี หรือค่าเปลี่ยนยางรถ ที่ไม่ได้เป็นค่าบริการรายปีด้วย
แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไป มองในแง่ดี การรู้ถึงค่าใช้จ่ายแฝงหรือค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่เหล่านี้ ช่วยให้คุณวางแผนในการจัดการกับมันได้ ไม่ร้อนเงินเกินไปในทุกเดือนเพื่อจัดการกับค่าใช้จ่ายรถของคุณ
คาร์แทรค มีเคล็ดลับน่าสนใจ ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อรถที่คุณหมายตาอยู่ได้ดีขึ้น ช่วยให้การเป็นเจ้าของรถเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและสะดวกสบายสำหรับคุณ มาดูกันว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง
สำหรับผู้ซื้อรถทั่วไป เรานิยมใช้วิธีการผ่อนมากกว่าจ่ายเงินก้อนเพื่อซื้อรถคันหนึ่ง แม้ว่าการจ่ายเงินก้อนจะจบประเด็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่รายเดือนบวกดอกเบี้ยก็ตาม
เพราะสมมติว่า ราคาขายจะอยู่ที่ไม่กี่แสนกับอัตราดอกเบี้ยที่ดูน้อย แต่เมื่อครบกำหนดงวดการผ่อน เช่น 4 หรือ 5 ปี คุณอาจจะพบว่า เงินที่ผ่อนรถไปรวมแล้วมากกว่า 20-30% ของราคาค่ารถในตอนแรก
ยังไม่รวมกับความจริงที่ว่า มูลค่าของรถที่คุณซื้อลดลงตั้งแต่วันแรกที่คุณซื้อรถไปแล้ว ต่างจากที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ราคาเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
แม้จะซื้อรถด้วยวิธีกู้ธนาคาร แต่ถ้าเงินดาวน์รถน้อยมาก ก็อาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นในระยะยาวได้ ด้วยดอกเบี้ยของธนาคาร
การดาวน์รถด้วยเงินยิ่งมากจะช่วยให้เงินผ่อนต่อเดือนลดลงได้ รวมถึงดอกเบี้ยธนาคารก็ดีต่อใจมากกว่าด้วย
ค่าใช้จ่ายจากการใช้รถส่วนหนึ่งยึดการใช้งานเป็นเกณฑ์ หรือระยะทางที่รถวิ่ง เพราะถือว่าการใช้งานจะนำไปสู่การสึกหรอของรถมากกว่าการจอดรถไว้เฉยๆ ค่าใช้จ่ายรถในหมวดนี้มีอะไรบ้าง
โดยทั่วไป เจ้าของรถควรนำรถตรวจเช็คที่ศูนย์บริการทุกๆ 10,000 กม. หรือประมาณ 6-12 เดือน
เมื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ ช่างจะตรวจสอบอะไหล่ ระบบ และของเหลวต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ และทำการเปลี่ยนหรือเติมให้ใหม่
ค่าบำรุงรักษาจึงจะมีทั้งค่าบริการและค่าของที่ทางศูนย์เปลี่ยนถ่ายให้ใหม่
การบำรุงรักษาตามระยะ เป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ของผู้ใช้รถและยืดอายุการใช้งานของรถได้ด้วย
ยางใหม่มีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 40,000 กม. บางตำราอาจจะให้มาเป็นระยะกว้างๆ ว่าอยู่ที่ 50,000 - 80,000 กม.
วิธีการกำหนดอายุการใช้งานอีกแบบคือ ระยะเวลา ที่ประมาณ 3.5 ปี หรือหากรถไม่ค่อยได้ใช้งานก็อาจจะยืดอายุได้ถึง 4-5 ปี
ตามปกติ การเปลี่ยนยางจะเปลี่ยนทั้ง 4 เส้นเลย แต่หากไม่สะดวกก็สามารถเปลี่ยนทีละ 2 เส้นได้ โดยจะเปลี่ยนคู่ล้อหน้าก่อน เพราะทำงานหนักกว่าคู่ล้อหลัง
อะไหล่รถ หรือส่วนประกอบต่างๆ ที่ช่วยในการขับขี่ของรถ มักจะต้องเปลี่ยนใหม่ ทุกๆ 1-3 ปี หรือประมาณ 20,000 กม.
อะไหล่เหล่านี้ได้แก่ แบตเตอรี่ หัวเทียน ผ้าเบรก ไส้กรองอากาศ น้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่อง ยางปัดน้ำฝน น้ำมันเกียร์ เป็นต้น
ค่าใช้จ่ายรถแบบรายปี คือ ค่าใช้จ่ายหมวดพิเศษที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ได้แก่
ภาษีรถยนต์ เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระเป็นประจำทุกปี จำนวนค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับประเภทและกำลังของเครื่องยนต์ และค่าใช้จ่ายยังเป็นขั้นๆ ด้วย
เช่น รถ 1,200 ซีซี 600 ซีซีแรก ซีซีละ 0.5 บาท ส่วน 601-1,200 ซีซีต่อมา อยู่ที่ ซีซีละ 1.50 บาท เป็นต้น
นอกจากนี้ อัตราภาษีจะคงที่อยู่ในช่วงปีแรก ก่อนที่จะเริ่มลดลงในปีหลัง แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่รถมีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี จะต้องมีใบรับรองการตรวจสภาพรถหรือ ตรอ. ก่อน ถึงจะต่อภาษีได้
ในกรณีที่ขาดการต่อภาษี จะมีค่าปรับ และหากนำรถที่ขาดการต่อภาษีออกมาใช้ก็จะมีโทษปรับ อีกทั้งเมื่อรถขาดการต่อภาษีติดต่อกัน 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับการใช้งานด้วย
ประกันภัยรถยนต์ เป็นความคุ้มครองยานพาหนะจากบริษัทประกันภัย ที่จะช่วยให้ผู้ใช้รถอุ่นใจในการใช้รถมากขึ้น จากเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ประกันภัยมีหลายความคุ้มครอง ครอบคลุมทั้งเราและฝ่ายตรงข้าม หรือฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับชั้นประกันที่เราเลือกซื้อและต่อประกันในทุกปี ซึ่งยิ่งคุ้มครองมากและผู้ขับขี่มีประสบการณ์ขับขี่น้อย ค่าประภันก็จะยิ่งสูงตาม
ค่าพ.ร.บ.รายปี หรือเข้าใจอย่างง่ายคือ ประกันภัยรถภาคบังคับที่รถทุกคัน ทุกประเภท จำเป็นต้องมี
พ.ร.บ. จะคุ้มครองเฉพาะตัวผู้ขับขี่ ไม่รวมตัวรถ และไม่จำเป็นว่าบุคคลนั้นผิดหรือถูกในการขับขี่
ข้อดีคืออัตราเบี่ยคงที่ ไม่มีเพิ่มหรือลด แต่จะคิดราคาต่างกันขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของรถ
น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ใช้รถจำเป็นต้องเติมอยู่เสมอ บางคนอาจจะเติมเป็นรายสัปดาห์ หรือรายสองสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน
ค่าล้างรถ บางคนที่มีที่อยู่อาศัยแบบคอนโด หรือห้องเช่า อาจจะไม่มีพื้นที่สำหรับการล้างรถ ค่าล้างรถจึงจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นประจำได้
ค่ากล้องติดรถ กล้องติดรถเป็นอุปกรณ์ติดรถที่เริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นเครื่องเก็บหลักฐานชั้นดีในกรณีที่เกิดการเหตุบนท้องถนน
สำหรับ กล้องติดรถ Cartrack ทำงานด้วยระบบอัจฉริยะ นอกจากบันทึกภาพแล้ว ยังบันทึกภาพเหตุการณ์ขับขี่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุพร้อมพิกัดและเวลา พร้อมแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้มีสติขับขี่ยานพาหนะให้ปลอดภัยมากขึ้น ลดอุบัติเหตุและลดค่าใช้จ่ายได้ในเวลาเดียวกัน
ค่าทางด่วน
ค่าที่จอดรถ แบบชั่วคราวหรือประจำ โดยเฉพาะผู้อยู่อาศัยแบบคอนโดและห้องเช่า ที่จอดรถอาจจะไม่ได้มีพร้อมสำหรับเราโดยเฉพาะ ก็อาจจะต้องเช่าเพิ่ม หรือเวลาขับรถไปที่ๆ ไม่มีที่จอดรถบริการ ก็อาจจะต้องจ่ายค่าจอดรถรายชั่วโมงหรือรายครั้งเพิ่ม
ค่าอุปกรณ์ตกแต่งรถ เช่น ฟิล์มกรองแสง ที่บังแดด ที่เสียบสมาร์ทโฟนหน้าคอนโซล ฯลฯ
ค่าติดตั้งแท่นชาร์จไฟสำหรับรถ EV ผู้ใช้รถ EV หรือรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจำเป็นจะต้องติดแท่นชาร์จไฟส่วนบุคคลไว้ในบ้านด้วย
ค่าปรับจราจร
ค่าซ่อมรถฉุกเฉิน
จากข้อมูลที่ว่ามา การเตรียมเงินดาวน์หรือกู้ธนาคารเพื่อซื้อรถอาจไม่เพียงพอแล้ว เราจำเป็นต้องคำนึงเรื่องของค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ เพื่อให้การขับขี่รถเป็นไปอย่างราบรื่นปลอดภัยและเติมเต็มการใช้งานด้วย
ซึ่งเมื่อพูดถึงการขับขี่ ความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง ติดตั้งจีพีเอสรถเพื่อความปลอดภัย เลือกจีพีเอสคาร์แทรค ไม่เพียงติดตามพิกัดรถ แต่ดูแลช่วยเหลือติดตั้งตลอดอายุการใช้งาน และตลอด 24 ชม.ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือรถสูญหาย การันตีด้วยผู้ใช้งานบริษัทและแบบบุคคล มากกว่า 1,600,000 คัน
การมีรถของตัวเองมีความรับผิดชอบอะไรมากกว่าค่าผ่อนรถรายเดือน คุณเห็นโฆษณาผ่อนรถไม่กี่พันบาทต่อเดือนก็อาจจะคิดว่า ฉันผ่อนไหว แต่ความเป็นจริงแล้ว คุณอาจได้รถคันแรกก่อนสิ้นเดือนก็จริง แต่ก่อนจะขับออกจากโชว์รูมรถ กลับเพิ่งรู้ตัวว่าต้องจ่ายเยอะกว่าค่าผ่อนรถรายเดือน