แยกเกษตร จุดตัดถนนพลโยธินกับถนนประเสริฐมนูกิจ ขาเข้า ช่วงเร่งด่วนเช้า รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ย 11.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น นับเป็นอีกหนึ่งทางหลวงที่รถติดไม่น้อยเลยทีเดียว
ถนนประชาชื่นเป็นถนนเลียบคลองประปาและอยู่ทางตะวันตกของคลองประปาในเขตบางซื่อ บริเวณที่การจราจรติดขัดมากที่สุดของถนนประชาชื่น คือ บริเวณถนนเฉลิมพันธ์ไปแยกพงษ์เพชร ในช่วงเร่งด่วนเย็น ขาออกเมือง รถเคลื่อนตัวได้ด้วยความเร็วเฉลี่ยแค่ 11.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ก็แยกพงษ์เพชรเป็นจุดตัดระหว่างถนนเส้นใหญ่สองเส้นคือถนนประชาชื่นกับงามวงศ์วาน แล้วจะไม่ให้ติดได้ยังไง จริงไหมล่ะ
บริเวณที่การจราจรติดขัดมากที่สุดของถนนมไหสวรรย์เป็นที่อื่นไปไม่ได้นอกจากแยกมไหสวรรย์ที่ใครต่อใครต่างเข็ดขยาดไม่อยากขับรถผ่าน ขนาดอุโมงค์สร้างเสร็จแล้วและเปิดใช้ไปเมื่อปี 2560 แต่ในช่วงเร่งด่วนเย็น ช่วงถนนตกไปแยกมไหสวรรย์รถก็ยังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ยแค่ 11.1 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น
ถนนอโศก-ดินแดง คือถนนที่ทอดตัวจากถนนอโศกมนตรีไปถนนดินแดง แถมวงแหวนรัชดาภิเษกยังกินพื้นที่ส่วนหนึ่งของถนนนี้อีกด้วย บริเวณที่รถติดมากที่สุดของถนนเส้นนี้ คือ ช่วงถนนพระราม 9 ไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในเวลาเร่งด่วนเช้า รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ยเพียง 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจจะเป็นเพราะคนแย่งกันโดยสารรถแท็กซี่เข้าอนุสาวรีย์ชัยเพื่อไปต่อรถไฟฟ้ารถตู้หรือเปล่าก็ไม่อาจทราบได้
เนื่องจากมีถนน 2 เส้นที่รถเคลื่อนตัวในอัตราเฉลี่ยเท่ากัน จึงมีถนน 2 เส้นครองอันดับ 6 ร่วมกัน ดังนี้
ถนนเส้นแรกที่รถติดจนได้ขึ้นครองอันดับ 6 คือ ถนนสุขุมวิทช่วงบางนาไปอโศก ในเวลาเร่งด่วนเย็นขาออกเมือง รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ย 10.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น
เวลาผ่านมากว่า 100 ปี ในปี พ.ศ. 2561 นี้ ถนนเส้นที่สองที่รถติดจนขึ้นครองอันดับ 6 ร่วมกับถนนสุขุมวิท คือ ถนนราชวิถีช่วงถนนอุภัยไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลาเร่งด่วนเช้า ขาเข้าเมือง รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ย 10.7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากับถนนสุขุมวิทช่วงบางนาไปอโศก เป๊ะ!
ถนนพระราม 9 ช่วงถนนรามคำแหงไปพระราม 9 การจราจรติดขัดมากเป็นอันดับที่ 5 เพราะช่วงเร่งด่วนเช้า ขาเข้าเมือง รถสามารถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ยเพียง 10.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ถนนราชวิถีกลับมาติดอันดับอีก ในอันดับที่ 4 แต่เป็นคนละช่วงกับอันดับที่ 6 โดยอันดับที่ 4 คือถนนราชวิถีช่วงถนนอุทัยไปบางพลัด เวลาเร่งด่วนเย็นขาออกเมือง ความเร็วเฉลี่ยแค่ 10.1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ถนนเจริญกรุงเริ่มต้นตรงวงเวียน รด. หน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ถนนสนามไชยไปจบที่ถนนตก บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาพอดี ถนนที่ครองอันดับ 3 คือ ถนนเจริญกรุงช่วงถนนตกไปสุรวงศ์ ในเวลาเร่งด่วนเช้า ขาเข้าเมือง รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ย 9.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ใครจะเชื่อว่าถนนเส้นเดิมบริเวณเดิม รถติดมันทั้งไปทั้งกลับ จนต้องครองทั้งอันดับ 3 และอันดับ 2 ไปพร้อม ๆ กัน เพราะถนนเจริญกรุงเส้นเดิม แต่คราวนี้เป็นช่วงถนนสุรวงศ์กลับไปถนนตก เวลาเร่งด่วนเย็น ขาออกเมือง รถเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเฉลี่ย 9.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้นเอง
และนี่คือถนนที่การจราจรติดขัดมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของกรุงเทพฯ ที่ ๆ รถเคลื่อนตัวแค่ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเร่งด่วนเช้า ขาเข้าเมือง และถนนที่ครองอันดับ 1 นี้ก็คือ ถนนกรุงธนบุรีช่วงถนนกรุงธนบุรีไปถนนสุรศักดิ์นั่นเอง!
หากคุณจำเป็นต้องใช้ถนนกรุงธนบุรีไปสุรศักดิ์ ก็ขอให้มองโลกในแง่ดี เพราะแม้การจราจรบนถนนเส้นนี้จะติดขัดมากที่สุดในกรุงเทพฯ แต่นี่ไม่ใช่ถนนที่การจราจรเลวร้ายที่สุดในโลก อันที่จริงถนนดังกล่าวกลับเป็นถนน I-95 Eastbound ในนิวยอร์กซิตี้ ที่ทำให้คนเสียเวลาไปกับรถติดถึง 118 ชั่วโมงต่อปี เวลาที่การจราจรหนาแน่นมากที่สุดคือเวลาเร่งด่วนเย็น อัตราการเคลื่อนตัวเฉลี่ยแค่ 4.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำเอาถนนกรุงธนบุรีกลายเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ไปเลย ใช่ไหมล่ะ
คนในกรุงเทพฯ เสียเวลาไปกับรถติดประมาณ 64.1 ชั่วโมงต่อปี การจราจรติดขัดเป็นปัญหาใหญ่ มาดูว่า ถนนที่รถติดที่สุดในกรุงเทพฯ ได้แก่ถนนเส้นใดบ้าง