BLOGS

ได้ผล! รวมวิธีป้องกันรถเกิดอุบัติเหตุและดูแลคนขับให้ปลอดภัย

คุณต้องการให้ คาร์แทรค ช่วยเหลือเรื่องอะไร?

ฉันเป็น / ...
จำนวนยานพาหนะของคุณ
ขอบคุณค่ะ เจ้าหน้าที่คาร์แทรคจะติดต่อกลับหาคุณโดยเร็วที่สุด
Oops! Something went wrong while submitting the form.

เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เกือบ 100% มักสร้างผลกระทบร้ายแรง เช่น มีผู้บาดเจ็บหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต รถได้รับความเสียหายจนซ่อมแซมเยอะหรือไม่สามารถใช้งานได้อีก หรือสิ่งของบรรทุกมาเสียหายไม่สามารถใช้งานหรือสร้างมูลค่าต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม โชคดีที่ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ลดการเกิดอุบัติเหตุน้อยลง เพิ่มประสิทธิภาพและความมั่นใจในใช้ยานพาหนะได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน ลดค่าบำรุงรักษาเนื่องจากมีรถที่ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่น้อยลง และยังเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า

บทความคาร์แทรคตอนนี้ ชวนศึกษาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุของรถบรรทุก รวมถึงวิธีลดความเสี่ยงและป้องกันรถเกิดอุบัติเหตุและดูแลคนขับให้ปลอดภัยแบบยั่งยืน

บทความนี้ชวนคุยเรื่อง

  • อุบัติเหตุบนท้องถนนในไทย 3 เรื่อง มีอะไรบ้าง?
  • คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถบรรทุก
  • 5 เคล็ดลับ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ที่ทำได้และได้ผล
  • เทคโนโลยีจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถบรรทุกและคนขับของคุณ ได้อย่างไร?

ที่สุดของอุบัติเหตุบนท้องถนนในไทย 3 เรื่อง มีอะไรบ้าง?

ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ปลอดภัยที่สุดในโลก เมื่อวัดจากสัดส่วนของคนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 

ในรายงานล่าสุดขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2561 ชี้ว่า ไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 9 ของประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุด โดยมีอัตรา 32.7 รายต่อประชากร 100,000 คน 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 20,000 คน หรือมากกว่านั้นในทุกปี และยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคนซึ่งมักจะพิการตลอดชีวิต 

แม้ว่าสถิติลดลงในปีถัดมา แต่ปรากฎว่าก็กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในปี 2565 สิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังจากที่มีการยกเลิกข้อจำกัดที่เคยบังคับใช้เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 

จึงคาดว่า สาเหตุหลักที่ในช่วงปี 2562-2564 สถิติมีแนวโน้มลดลง เกิดจากผู้คนลดการเดินทาง ส่งผลให้การจราจรน้อยลงและอุบัติเหตุน้อยลง เรามาดูกันว่า สาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนนของไทย มีอะไรบ้าง

อันดับ 1 ขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด

อันดับ 2 ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด

อันดับ 3 แซงรถอย่างผิดกฎหมาย

จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 อันดับ เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ที่สามารถควบคุมได้ ก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้น

คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถบรรทุก ที่คนถามมากที่สุด 

1. คนขับรถบรรทุกป้องกันตัวเองอย่างไร?

การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาอย่างแน่นอน และในการขับรถบรรทุกทางไกล การป้องกันต่อไปนี้สามารถช่วยให้คนขับรถบรรทุก รถยนต์ และสินค้า ปลอดภัยบนท้องถนนได้

  • ขับขี่ตามเส้นทางที่วางแผนไว้ล่วงหน้า
  • ติดต่อกับบริษัทหรือผู้ควบคุมรถอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ละเลย
  • ล็อครถตลอดเวลา
  • จอดรถในบริเวณที่มีแสงสว่างเพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการรับคนโบกรถ
  • จอดรถเฉพาะที่จุดจอดรถบรรทุกที่เป็นทางการ

2. เราจะป้องกันอุบัติเหตุรถบรรทุกได้อย่างไร?

เช่นเดียวกับอุบัติเหตุรถยนต์ทุกชนิด เราไม่สามารถป้องกันอุบัติเหตุรถบรรทุกไม่ให้เกิดได้ 100% 

แต่เราสามารถที่จะรู้ทุกสถานการณ์ของรถและบนถนนได้ ด้วยการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุและเพิ่มประสิทธิภาพ 

เช่น ระบบติดตามและจัดการยานพาหนะ กล้องติดรถพร้อมระบบสตรีมสด ที่ช่วยให้ง่ายต่อการติดตามพฤติกรรมการขับขี่และการขับขี่ที่เสี่ยงด้วยการจัดการกองยานพาหนะอัตโนมัติ

3. เราจะป้องกันตัวเองจากคนขับรายอื่นได้อย่างไร?

เราไม่สามารถคาดเดาพฤติกรรมของคนขับรายอื่นขณะอยู่บนถนนได้ ดังนั้น การฝึกเทคนิคการขับขี่เชิงป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น

  • คาดการณ์พฤติกรรมของคนขับ คนเดินเท้า หรือผู้ขี่จักรยาน ทุกคนที่อยู่บนท้องถนน
  • ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างจริงจัง
  • ขับขี่อย่างระมัดระวัง
  • รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า 

5 เคล็ดลับ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ที่ทำได้และได้ผล

1. ติดตามและให้รางวัลตอบแทนเมื่อขับขี่อย่างปลอดภัย

การใช้ระบบให้รางวัลหรือส่งเสริมเชิงบวกเป็นวิธีที่ได้ผลในการปรับปรุงพฤติกรรมบนท้องถนนและการปฏิบัติตามกฎ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคนขับและลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุ 

การประเมินที่เหมาะสม และให้รางวัลคนขับที่ทำถูกต้อง จะทำให้พวกเขาเห็นคุณค่า ส่งเสริมแรงจูงใจและการปฏิบัติตามกฎในที่ทำงานได้ดี

2. ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย เช่น ระบบติดตามรถและคนขับ ที่ติดตามประสิทธิภาพการใช้รถอย่างละเอียด รวมถึงมีรายงานการเดินทาง พฤติกรรมการขับขี่ที่เสี่ยง เช่น การเบรกอย่างรุนแรงและการเร่งความเร็ว และว่าคนขับปฏิบัติตามเส้นทางที่กำหนดไว้หรือไม่ 

เพื่อช่วยให้ผู้จัดการยานพาหนะทราบว่า จุดไหนที่ต้องปรับปรุงสำหรับการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยของคนขับที่ดีขึ้น

นอกจากนั้นยังมีกล้องติดรถระบบอัจฉริยะ ที่มีเทคโนโลยีการถ่ายทอดสด การจดจำใบหน้า และการแจ้งเตือน ให้คุณรู้ได้ทันทีว่าใครอยู่ในที่นั่งคนขับ มีพฤติกรรมที่ถูกต้องหรือไม่ หรือหากมีเหตุการณ์บนท้องถนนกับคนขับของเรา คุณก็จะมีวิดีโอเพื่อช่วยแก้ไขข้อพิพาทและการเรียกร้องประกัน

3. ส่งเสริมการพักผ่อนและการหยุดพักเป็นประจำ

การขับขี่ โดยเฉพาะการขับขี่ระยะไกล ต้องการความตื่นตัวและจิตใจที่ดี สภาพร่างกายและจิตใจที่พร้อมมาจากตัวคนขับเอง เช่น คุณภาพการนอนหลับ ที่หากไม่ดีก็อาจจะทำให้คนขับรถรู้สึกอ่อนเพลียในระหว่างวัน 

ซึ่งถึงแม้ว่าบริษัทจะไม่สามารถดูแลกิจวัตรส่วนตัวของคนขับได้ แต่สามารถดูแลการทำงานได้ เช่น ติดตามชั่วโมงการทำงานของคนขับ ด้วยระบบที่จะติดตามได้อย่างแม่นยำ ละเอียด และตลอดเวลา เพื่อให้แน่ใจว่าคนขับไม่ทำงานหนักเกินไปและลดอุบัติเหตุรถบรรทุกที่อาจเกิดขึ้นจากความเหนื่อยล้า

4. ให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษายานพาหนะ

การบำรุงรักษาเชิงป้องกันมีข้อดีมากมาย ตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงไปจนถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงยานพาหนะ การบำรุงรักษาเชิงป้องกันยังมีผลที่ชัดเจนในการลดอุบัติเหตุรถบรรทุกด้วย

ยานพาหนะควรทำงานได้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสภาพของเกียร์ เบรก ยาง และไฟของยานพาหนะ

5. ฝึกอบรมคนขับอย่างสม่ำเสมอ

ติดตามคนขับอย่างใกล้ชิดและสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมเฉพาะบุคคล เพื่อแก้ไขพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือการปลูกฝังจิตสำนึกการขับขี่เชิงป้องกัน เช่น:

  • เตรียมพร้อมเสมอสำหรับเหตุฉุกเฉิน
  • ระวังจุดบอด
  • รักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า
  • สื่อสารกับคนขับรายอื่น
  • ชะลอความเร็วให้เป็นอยู่เสมอ

Cartrack เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถบรรทุกและคนขับของคุณ อย่างไรบ้าง?

เทคโนโลยีระบบขั้นสูงของ Cartrack สามารถช่วยให้คนขับของคุณปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุรถบรรทุกและเพิ่มความปลอดภัยของธุรกิจของคุณดังนี้

กล้อง LiveVision เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นของคนขับ

ระบบกล้อง LiveVision เป็นกล้องสตรีมมิ่งสดช่วยปรับปรุงความปลอดภัยของคนขับ ชี้และแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพ ช่วยในเรื่องการเคลมประกัน และทำให้คนขับปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎ

กล้อง AI เพื่อแก้ไขพฤติกรรมการขับขี่ที่เสียสมาธิ

เพิ่มความตระหนักและความมีสมาธิของคนขับด้วยเทคโนโลยี AI ในห้องโดยสารที่ตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ที่เสียสมาธิ โดยส่งการเตือนแบบเรียลไทม์ที่ได้ยินได้ถึงคนขับเมื่อเกิดพฤติกรรม 

เช่น การหาว การสูบบุหรี่ การใช้โทรศัพท์ และอื่นๆ คนขับสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ทันที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัย

รายงานพฤติกรรมคนขับเพื่อการฝึกอบรมเฉพาะบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ

ชี้พฤติกรรมการขับขี่ที่มีความเสี่ยง เช่น การขับขี่เกินความเร็วกำหนด การเบรกกะทันหัน การเข้าโค้งอย่างรุนแรง และอื่นๆ

และใช้รายงานพฤติกรรมคนขับที่ละเอียดเพื่อฝึกอบรมคนขับในเรื่องที่ต้องปรับปรุง ทำให้คุณสามารถสร้างวัฒนธรรมการขับขี่ที่ปลอดภัยและเพิ่มความปลอดภัยของยานพาหนะในธุรกิจของคุณ

ป้ายระบุตัวตนคนขับ คนขับที่ถูกต้องอยู่หลังพวงมาลัย

แตะป้ายระบุตัวตนคนขับที่เซนเซอร์ในรถ ซึ่งคนขับที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่จะสามารถสตาร์ทรถได้ 

ทำให้ธุรกิจกำหนดได้ว่าคนขับคนไหนที่สามารถสตาร์ทรถได้ และกำหนดได้ด้วยว่าเฉพาะรถคันไหน ช่วยให้คุณควบคุมความปลอดภัยของรถได้ และหยุดการใช้งานยานพาหนะโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ 

ความตระหนักรู้ในปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถบรรทุกหรือรถขนส่ง ถือเป็นก้าวแรกที่ดีของการแก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้งานรถและการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

Cartrack ขอส่งพลังใจให้การดำเนินงานของธุรกิจและพร้อมเป็นพลังจริงให้ธุรกิจในการจัดการระบบขนส่งที่ปลอดภัยและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อย่างยั่งยืน

หากธุรกิจสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพื่อดูการใช้งานระบบ Cartrack และปรึกษาเจ้าหน้าที่ฟรี 10 นาที โทรสอบถามได้ในวันจันทร์-ศุกร์ที่เบอร์ 021362920 , 021362921 ในเวลาทำการ 

หรือคลิกทักไลน์ที่นี่เพื่อแจ้งชื่อ จำนวนรถที่ต้องการติดตั้ง และหมายเลขติดต่อกลับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

ธุรกิจเจ็บหนักทุกครั้งเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ชวนศึกษาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุของรถบรรทุก วิธีป้องกันรถเกิดอุบัติเหตุและดูแลคนขับให้ปลอดภัย